Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Thái Lan lo lắng vì khách du lịch đến quá đông

Mặc dù đang trong mùa du lịch thấp điểm, vịnh Maya, nằm trong danh sách vịnh đẹp nhất thế giới ở Vườn Quốc gia Phi Phi, lại rất đông đúc khách và thuyền du lịch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đặc biệt là các rặng san hô.

Tiến sĩ Thon Thamrongnawasawat, Phó chủ nhiệm Khoa thủy sản Đại học Kasetsart cho biết ông đã bị sốc trong chuyến thăm đảo Koh Phi Phi gần đây, trước lượng du khách quá lớn, đặc biệt từ Trung Quốc và châu Âu. "Các bãi biển gần như kín khách và chẳng có chỗ trống nào sót lại", ông nói. "Tôi tới đây để lấy thông tin về các rặng san hô bị tẩy trắng do tác động của du lịch biển. Nhưng sự thật khiến tôi thấy khó tin dù hiện chưa phải mùa du lịch cao điểm".

Vịnh Maya đón hơn 5.000 du khách mỗi ngày trong khi chỉ có 14 nhà vệ sinh trên đảo. Ảnh: Thon Thamrongnawasawat.

Vịnh Maya đón hơn 5.000 du khách mỗi ngày trong khi chỉ có 14 nhà vệ sinh trên đảo. Ảnh: Thon Thamrongnawasawat.

"Những người chịu trách nhiệm quảng bá du lịch Thái Lan đang làm rất tốt công việc của mình, nhưng họ cũng nên suy nghĩ về hậu quả đi kèm theo đó. Hiện vịnh Maya đón khoảng 5.000 du khách mỗi ngày, đem lại nguồn thu lớn cho Thái Lan, nhưng số tiền đó không là gì so với hậu quả khi du khách rời đi", ông Thon cho hay.

Theo các nhân viên quản lý Vườn Quốc gia Phi Phi, hiện chỉ có 14 nhà vệ sinh trên vịnh Maya và đây là số lượng quá ít so với hơn 5.000 khách du lịch mỗi ngày.

Trước tác động tiêu cực của du lịch, chính phủ Thái Lan đã phải đóng cửa nhiều bãi biển nổi tiếng như Koh Tachai, quần đảo Similan, Mu Surin, đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai. Đảo Koh Phi Phi rất có thể sẽ là điểm bị đóng cửa tiếp theo. Trước tình trạng thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng, Thái Lan đang dần có những biện pháp cứng rắn hơn để bảo tồn nguồn tài sản vô giá này.

Vịnh Maya thuộc quần đảo Koh Phi Phi, miền nam Thái Lan là một trong 5 vịnh đẹp nhất cả nước, với những núi đá vôi khổng lồ ôm lấy biển, được ví như hòn ngọc của đại dương.

Xem thêm: Thái Lan dần đóng cửa các bãi biển nổi tiếng