Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

'Không tiền, không kết hôn' - quan niệm chi phối người Singapore

Trả lời tờ The Sunday Times, nhiều người cho biết họ cần phải tiết kiệm trước khi kết hôn vì chi phí rất tốn kém, bao gồm việc tổ chức tiệc cưới, mua nhà cửa, phương tiện đi lại và sinh con.

Anh Kiat Ng, 37 tuổi, người đã kết hôn 3 năm trước, cho biết sau khi tốt nghiệp năm 26 tuổi, anh chẳng có gì trong tay. "Kết hôn không xuất hiện trong tâm trí tôi. Tôi ý thức việc mình không có tiền, và chẳng muốn nghĩ đến việc đó", Ng cho hay.

Anh Ng sau đó dồn sức để xây dựng sự nghiệp, tìm thấy niềm đam mê trong việc sửa chữa đàn piano và trở thành một kỹ thuật viên chuyên sửa đàn. Sau nhiều năm tiết kiệm, anh kết hôn với Catherine Tân, 33 tuổi, một quản lý nhà hàng. Đến giờ họ đã có một cậu con trai một tuổi.

khong-tien-khong-ket-hon-quan-niem-chi-phoi-nguoi-singapore

Nhiều người dân Singapore chờ kiếm đủ tiền mới kết hôn. Ảnh: Asiaone.

Anh Hariharaan Malikaffure, một kỹ sư bán hàng kết hôn ở tuổi 34 vào năm 2014, cho biết: "Khi bạn chỉ có một mình thì thế nào cũng được, nhưng khi đã lập gia đình, bạn cần phải lo cho bạn đời, lo cho tương lai và hàng tá việc khác".

Một báo cáo của Cục thống kê Singapore 2 tuần trước cho biết, độ tuổi kết hôn trung bình đàn ông nước này đã tăng từ 29,8 năm 2005 lên 30,3 vào năm 2015. Trong khi độ tuổi kết hôn của phụ nữ cũng tăng nhanh từ 26,9 lên 28,2 trong 10 năm qua.

Lý do phần lớn họ đưa ra là cần tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt để trang trải những chi phí sinh hoạt cao.

Giải thích về việc phụ nữ ngày càng kết hôn ở độ tuổi muộn hơn, giáo sư tâm lý Li Yeung, Đại học Quản trị Singapore phân tích: "Phụ nữ bây giờ có học vấn cao và ngày càng có thu nhập nhiều hơn. Vì vậy, ngày càng ít những người đàn ông đáp ứng được các tiêu chuẩn của họ".

Tỷ lệ phụ nữ độc thân ở Singapore trong độ tuổi từ 25 đến 29 tuổi đã tăng từ 54% trong năm 2010 lên 63% vào năm ngoái.

Mộc Miên