Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Bé gái Mông Cổ uốn dẻo để tìm thành công ở nước ngoài

Theo Reuters, cô bé 9 tuổi Suvd-Erdene dành 4 giờ mỗi ngày để hoàn thiện kỹ năng giữ thăng bằng cơ thể không chạm đất trên một thanh trụ chỉ bằng hàm răng của mình.

Cô bé cùng với hàng chục bạn bè đồng trang lứa đang luyện tập trong một tầng hầm ở thủ đô Ulaanbaatar để trở thành những nghệ sĩ uốn dẻo, trình diễn một môn nghệ thuật của người Mông Cổ, được cho là bắt đầu từ khoảng thế kỷ 13 trong cung điện của Thành Cát Tư Hãn.

Môn này thường do nữ giới đảm nhiệm, trình diễn những màn xoắn và kéo dài cơ thể tới giới hạn cuối cùng.

Các bé gái như Suvd-Erdene bắt đầu các bài tập kéo dài cơ thể từ năm lên 6. Hiện các bé đã có thể làm thuần thục những động tác uốn dẻo, sau khi hoàn thành chương trình một năm với các bài tập vất vả.

"Cháu đã khóc khi cô giáo yêu cầu làm bài tập kéo giãn cơ thể, lúc đó cháu cảm thấy mất hết can đảm", cô bé chia sẻ.

Các bé được tạo điều kiện tạm dừng học ở trường để luyện tập cùng với giáo viên 22 tuổi tên là Urangoo, một nghệ sĩ uốn dẻo thế hệ thứ ba.

Urangoo quyết định chọn công việc huấn luyện sau khi niềm hy vọng được biểu diễn ở nước ngoài kết thúc vì một chấn thương năm 12 tuổi.

Hiện nhu cầu về nghệ sĩ uốn dẻo Mông Cổ đang rất cao. Họ có cơ hội ra nước ngoài nếu may mắn được phát hiện bởi các nhà sản xuất sân khấu lớn như Cirque du Soleil.

Đối với Shinezul, đồng đội của Suvd-Erdene, trở thành một nghệ sĩ uốn dẻo cũng là một niềm tự hào dân tộc.

"Ước mơ của người Mông Cổ là có thể giới thiệu văn hóa và nghệ thuật Mông Cổ tới toàn thế giới, đó là lý do vì sao cháu muốn trở thành nghệ sĩ uốn dẻo giỏi nhất thế giới", cô bé nói.

Xem thêm: Thế giới bí mật của người chuyển giới Mông Cổ

Nguyễn Thành Minh