Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Chạy đua cứu mẹ con thai phụ 9x bị tiền sản giật

chay-dua-cuu-me-con-thai-phu-9x-bi-tien-san-giat

Bệnh nhân đang được theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ. Ảnh: TT.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu thành công một trường hợp thai phụ bị tiền sản giật nặng. Bệnh nhân sinh năm 1992 ngụ tại An Nhơn, Bình Định, nhập viện do nhức đầu dữ dội, đau bụng vùng thượng vị, huyết áp cao. Người phụ nữ này mang thai lần hai, ở tuần thứ 31, ngôi đầu, chưa chuyển dạ, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tiền sản giật nặng, nhau tiền đạo trung tâm.

Nhận định tình hình rất nguy cấp, êkip phẫu thuật gồm bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, bác sĩ Nguyễn Trường Sa và Võ Ngọc Tân đã quyết định chấm dứt thai kỳ và mổ lấy thai ngay để cứu mẹ con sản phụ. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe nữ bệnh nhân đã hồi phục tốt. Bé gái sơ sinh nặng 1,3 kg, khóc tốt, lập tức được giao cho mẹ để chăm sóc và thực hiện phương pháp da kề da giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Các bác sĩ cho biết trường hợp tiền sản giật nặng và nhau tiền đạo trung tâm của bệnh nhân trên nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé như sản giật, tổn thương não, suy đa cơ quan, trẻ suy hô hấp, thậm chí tử vong. Nếu để lâu, sản phụ có nguy cơ chảy máu trước, trong và sau mổ.