Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Quan chức Hàn Quốc viết thư máu phản đối hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

"Chúng tôi phản đối THAAD trong cuộc sống của chúng tôi", New York Times dẫn lời người dân thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, hôm qua hô vang trong cuộc biểu tình quy mô lớn, hô vang khẩu hiệu phản đối Mỹ - Hàn triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) ở khu vực. Cuộc biểu tình quy tụ khoảng 5.000 người.

Trước mặt mọi người, ông Kim Hang-gon, Chủ tịch huyện Seongju, Bae Jae-man, Chủ tịch Hội đồng huyện và các quan chức huyện khác viết thông điệp tương tự bằng máu sau khi cắt ngón tay, một hình thức phản đối xuất hiện từ lâu trong lịch sử Hàn Quốc. Một số chính trị gia và lãnh đạo biểu tình cũng bắt đầu tuyệt thực.

"Nếu mất mảnh đất quý giá của chúng ta cho THAAD, chúng ta sẽ xấu hổ trước tổ tiên và hậu thế", ông Kim nói trước đám đông, trong đó nhiều người là nông dân trồng dưa đã lớn tuổi.

Tầm hoạt động của Thaad ở Seongju. Đồ họa: KoreaTimes

Tầm hoạt động của Thaad ở Seongju. Đồ họa: KoreaTimes

Huyện Seongju có dân số khoảng 50.000 người, cung cấp 60% tổng lượng dưa bán trên toàn Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua thông báo chọn thị trấn tại huyện phía nam này làm nơi đặt THAAD, nhằm bảo vệ người dân trước những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Theo Korea Times, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viện dẫn hai lý do ra quyết định này là dân số huyện ít và việc một đơn vị tên lửa đã tồn tại sẵn ở đây sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

"Các vị không thể đơn phương ra quyết định như thế này khi khoảng một nửa số dân Seongju sống chỉ cách nơi sẽ triển khai THAAD tầm hai km", ông Bae từng nói trước một cuộc gặp với các quan chức quốc phòng.

Các cư dân dường như tin rằng sóng radar từ THAAD sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp của họ, tuy nhiên các quan chức ở Seoul bác bỏ những lời đồn là "vô căn cứ".

Xem thêm: Mỹ - Hàn chính thức quyết định triển khai tên lửa THAAD

Trọng Giáp