Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Chàng rể quý chuyên gỡ rối cho Donald Trump

chang-re-quy-chuyen-go-roi-cho-donald-trump

Jared Kushner, thứ hai từ trái sang, và vợ Ivanka Trump, bên cạnh Donald Trump trong ngày ông công bố chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái tại Tháp Trump ở New York. Ảnh: New York Times

Ngoại giao quốc tế là thế giới đầy ắp những nghi thức, giấy tờ, thủ tục hành chính cũng như các quy chuẩn nghiêm ngặt. Ấy vậy mà, trong hai lần Ron Dermer, đại sứ Israel ở Mỹ, tới gặp ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald J. Trump, tại văn phòng của nhà tài phiệt ở Manhattan, ra đón tiếp ông lại là một người chưa bao giờ làm việc cho chính phủ, đồng thời cũng không có nền tảng chính trị: Jared Kushner.

Nhưng Kushner đã gây ấn tượng mạnh với Dermer. Ông tham gia tích cực vào những câu chuyện đậm tính chuyên môn với đại sứ Israel, không thua kém gì các chuyên gia chính sách và ngoại giao giàu kinh nghiệm trong bộ máy tranh cử của ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, theo New York Times.

Ngoài tư cách một nhà đầu tư bất động sản kiêm kinh doanh xuất bản, Kushner, 35 tuổi, còn là "chàng rể quý" của tỷ phú Trump. Ông kết hôn với Ivanka, ái nữ của ông Trump, và đang cho thấy vai trò ngày càng lớn trong chiến dịch tranh cử của bố vợ, từ đơn thuần là người nhà thành cố vấn chiến dịch được tin tưởng.

Người gỡ rối đắc lực

Kushner tham gia vào hầu hết tất cả các khía cạnh trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Sự góp mặt của Kushner nhiều đến nỗi những người trong cuộc từ lâu đã coi ông như một quản lý chiến dịch. Kushner giúp tuyển dụng một giám đốc truyền thông vô cùng quan trọng, giám sát việc thành lập một hệ thống gây quỹ trực tuyến và thậm chí còn chắp bút cho nhiều bài diễn văn về chính sách gây tiếng vang của ông Trump. Nay, khi Trump gần như chắc chắn trở thành người đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, Kushner lại làm người cố vấn giúp bố vợ chọn lựa bạn đồng hành tin cậy.

Theo bình luận viên Michael Barboro và Jonathan Mahler từ NYTimes, đây là nhiệm vụ mới mẻ và có vẻ không phù hợp lắm với Kushner, một cử nhân tốt nghiệp Đại học Harvard, có cha cũng là một chuyên gia đầu tư bất động sản kiêm nhà tài trợ hàng đầu cho đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông từng bị bắt vì nhiều tội danh, trong đó có trốn thuế, mua chuộc nhân chứng và vi phạm về tài trợ chiến dịch tranh cử, khiến danh tiếng bị hủy hoại nghiêm trọng.

Hiện tại, với một bước ngoặt đầy kịch tính, Kushner đang cộng tác với cựu công tố viên liên bang Chris Christie, người khiến cha ông ngồi tù cách đây hơn 10 năm. Tỷ phú Trump mô tả Christie là một trong những cố vấn hàng đầu của ông.

Kushner ban đầu lên tiếng phản đối việc bổ nhiệm Christie nhưng giờ đây hai người đã trở thành đồng minh, cùng hợp sức đưa chiến dịch tranh cử của ông Trump về đích.

Theo lời kể từ bạn bè, Kushner không hề tỏ ra lo lắng về những hành vi có phần quá khích cũng như các phát ngôn "bạo miệng" của bố vợ.

Hôm 2/7, ông Trump lần nữa khơi dậy một làn sóng chỉ trích khi đăng trên mạng xã hội Twitter tấm hình đối thủ Clinton bên một ngôi sao lục giác, cạnh một xấp tiền lớn. Hình ảnh này từng xuất hiện trên một trang web bài Do Thái.

Tuy nhiên, Kushner vẫn một mực bảo vệ nhà tài phiệt New York. Ông tin rằng sự tôn trọng mà bố vợ dành cho đức tin Do Thái của mình là chân thành và vụ lùm xùm vừa qua không đáng nhắc đến. Kushner là một người Do Thái chính thống, có ông nội là nạn nhân diệt chủng Holocaust.

Bạn bè cho hay quyền lực thực sự mà Kushner nắm giữ bắt nguồn từ mối quan hệ thân thiết với bố vợ, người được nhận xét là luôn xem trọng lời khuyên từ những thành viên gia đình và coi Kushner như bản sao thời trẻ của mình.

Trump có lần miêu tả Kushner là "chàng rể tuyệt vời" và hai người "rất thân thiết". Ông còn gọi Kushner là "một nhà tư tưởng lớn, đầy táo bạo".

Dù giành trọn niềm tin từ bố vợ nhưng Kushner chỉ nhận mình như một người mới bước đi trên con đường chính trị, lúc nào cũng phải mở to mắt trầm trồ vì những điều mới mẻ.

Suốt nhiều tháng ròng rã, Kushner đóng vai trò như một chàng rể trung thành hơn là một người điều phối chiến dịch tranh cử. Ông chủ yếu chỉ đứng bên cạnh bố vợ và đảm nhận nhiệm vụ liên lạc với các cố vấn hay nhà tài trợ tiềm năng.

Hồi tháng ba, sau khi ông Trump gây hiềm khích với các lãnh đạo Do Thái với lời tuyên bố sẽ giữ thái độ "trung lập" trong quan hệ với người Israel và Palestine, Kushner bắt đầu vươn lên khẳng định giá trị của mình.

Ông thường xuyên làm việc trên điện thoại để xoa dịu các thành viên đảng Cộng hòa giận dữ và thúc giục bố vợ đưa ra một bài phát biểu được chuẩn bị sẵn với giọng điệu ủng hộ Israel trước Ủy ban Công vụ Mỹ - Israel, một nhóm vận động hành lang có sức ảnh hưởng. Kushner thậm chí còn xin lời khuyên từ ông Kurson, biên tập viên tờ New York Observer.

Kushner cũng là người giúp tỷ phú Trump kết nối với cựu ngoại trưởng Henry Kissinger để tìm kiếm lời khuyên về chính sách đối ngoại, hay ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

Ngay cả những công việc tưởng nhỏ nhặt, như sắp xếp những video trên trang Facebook của bố vợ, xem xét các chi tiết liên quan tới đại hội đảng Cộng hòa sắp diễn ra hay tân trang lại những cửa hàng trực tuyến của gia đình Trump, cũng do Kushner quán xuyến.

Các nhà tài trợ, chuyên gia chính sách hay lãnh đạo đảng Cộng hòa thường phải liên lạc qua Kushner sau đó mới có thể nói chuyện hay gặp mặt với tỷ phú Trump. Ông Trump thì luôn tìm đến con rể để nghe những đánh giá, nhận xét về các kế hoạch của mình.

"Có lần, tôi đang ở cùng Jared, điện thoại bỗng đổ chuông, và đó là ông Trump đang gọi để hỏi ý kiến của Jared", Kurson kể.

Nhưng Kushner không chỉ ngồi chờ để trả lời điện thoại của bố vợ. Nhiều khi, Kushner đứng đằng sau hối thúc ông Trump đưa ra các quyết định quan trọng. Kushner cùng ba người con của tỷ phú đã khuyên ông sa thải quản lý chiến dịch Corey Lewandowski. Lewandowski trước đó được coi là cánh tay phải của Trump và tỷ phú Mỹ cũng từng hết lời bênh vực khi ông này vướng vào một vụ lùm xùm với báo giới cách đây không lâu.

chang-re-quy-chuyen-go-roi-cho-donald-trump-1

Kushner cùng vợ và con gái ông Trump đứng nghe nhà tài phiệt New York phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở bang Iowa hồi tháng hai. Ảnh: AP

Không giống bố vợ, Kushner là một người ăn nói vô cùng nhỏ nhẹ, biết kiềm chế và giỏi ứng biến. Vài năm trước, khi một cuộc thương thảo về bất động sản đi vào bế tắc, ông đã đề xuất một giải pháp kỳ lạ để phá vỡ thế khó: tổ chức một cuộc thi đấu vật tay.

"Đó là cách đơn giản để giải quyết xung đột khi mà xung đột đáng nhẽ ra không nên xuất hiện ngay từ đầu", Adam Neumann, đối tác cùng tham gia vụ thương thảo với Kushner, bình luận.

Theo Neumann, Kushner mang mọi đặc điểm "đối lập của một nhà đầu tư bất động sản New York truyền thống".

Đối với Kushner, việc nhiều bạn bè cũng như đồng nghiệp của ông ủng hộ đảng Dân chủ đang là một thách thức lớn. Đây dường như còn là điều cấm kỵ, không được bàn tới tại công ty do Kushner làm chủ.

"Thảo luận về vấn đề ấy sẽ chẳng đi đến đâu", Joel I. Klein, người có mối quan hệ xã hội với vợ chồng Kushner, cho hay.

Song sự hoài nghi và thái độ không ủng hộ từ các đồng nghiệp có lẽ chỉ khiến quyết tâm của Kushner được củng cố hơn. Theo lời kể từ bạn bè, Kushner tự hào và cảm thấy được minh oan bởi thành công đến với chiến dịch vận động tranh cử, cũng như thái độ trân trọng, ngưỡng mộ mà bố vợ dành cho các chiến lược và độ nhạy bén chính trị của ông.

Nay, quay cuồng giữa các chuyến công tác với ông Trump và những cuộc điện thoại hay họp hành thảo luận về chiến dịch tranh cử tổng thống, Kushner không còn có thể dành nhiều thời gian cho đế chế bất động sản của mình nữa.

Tỷ phú Trump dường như cũng đồng tình với lựa chọn này. "Ngoài thành công trong kinh doanh, cậu ấy còn có những ưu tiên đúng đắn: gia đình là số một", ông nhấn mạnh.

Xem thêm: Thời niên thiếu ngỗ ngược của Donald Trump

Vũ Hoàng