Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Siết điều kiện bệnh viện được thực hiện dịch vụ mang thai hộ

Đây là nội dung trong nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, điều kiện để các cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được siết chặt hơn.

Cụ thể, các cơ sở y tế muốn thực hiện dịch vụ mang thai hộ phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (quy định cũ là một năm). Ngoài ra, trong 2 năm liên tiếp, mỗi năm cơ sở thực hiện được tối thiểu 1.000 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm (quy định cũ 300 ca một năm).

Nghị định cũng quy định các cơ sở phải đáp ứng đủ về cơ sở vật chất và nhân lực như có phòng xét nghiệm nội tiết sinh sản có thể cung cấp kết quả trong ngày, một bình trữ tinh trùng, một máy ly tâm, một tủ sấy, một bình trữ phôi đông lạnh… Người thực hiện kỹ thuật phải có chứng chỉ hành nghề, đã được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, có xác nhận đã thực hành ít nhất 20 chu kỳ điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm…

Hiện nay, cả nước có 3 cơ sở được thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Sau một năm, Bộ Y tế rút kinh nghiệm để xem xét cho phép các trung tâm khác đủ khả năng thực hiện.

Từ năm 2015, Việt Nam chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Quy định này nhằm tạo điều kiện sinh con cho những cặp vợ chồng không may mắn như phụ nữ không có tử cung hay bị cắt vì băng huyết, vỡ tử cung… hoặc vì bệnh lý mà không được phép mang thai. Mỗi năm nước ta có khoảng 500-700 trường hợp có nhu cầu nhờ mang thai hộ. Chi phí một lần này là khoảng 2.000-3.000 USD, trong khi ở Mỹ là khoảng 35.000 USD.

Phương Trang